Báo cáo tham luân

báo cáo tham rối

           PHÒNG GD&ĐT GÒ QUAO

TRƯỜNG T H  SỐ 1 XÃ ĐỊNH AN                          

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

              Độc lập- Tự do- Hạnh phúc                                                                   

                                                                                   Định An, ngày 26 tháng 4 năm 2021           

THAM LUẬN

Các giải pháp khắc phục khó khăn nhằm nâng cao chất lượng đọc, viết, tính toán cho học sinh lớp 1, năm học 2020- 2021

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo !

Kính thưa quý thầy cô !

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với học sinh lớp 1. Theo đó, có nhiều điểm thay đổi liên quan đến sách giáo khoa, nội dung các môn học, thời gian học, phương pháp giảng dạy…Lãnh đạo ngành từ Bộ, Sở, Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác chuẩn bị từ năm học trước như: Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho mỗi lớp 1 có tối thiểu 1 phòng học/lớp; Tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1 bằng nhiều hình thức như trực tiếp, trực tuyến….Đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu theo Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT. Trong suy nghĩ mỗi người dân, mỗi giáo viên trước sự chuẩn bị đồng bộ như thế chắc chắn sẽ tạo một tâm thế vững chắc cho việc dạy và học sau này. Sau một tháng thực hiện có rất nhiều ý kiến về nội dung sách giáo khoa chương trình và thiết bị dạy học lớp 1, nhà trường nhận thấy:

Ưu điểm: Nhà trường mở 5 lớp Một với 178 học sinh, mỗi lớp có 1 phòng học riêng biệt. lần đầu tiên, hoạt động trải nghiệm trở thành nội dung giáo dục bắt buộc trong nhà trường với mục đích giáo dục trẻ phát triển toàn diện; học sinh biết đọc, viết nhanh hơn. chương trình sách giáo khoa mới năm 2018 có kênh hình, kênh chữ rất đẹp, lôi cuốn học sinh, các từ ngữ, nội dung trong bài được đưa ra đều có nghĩa và được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. phương pháp giảng dạy, chương trình giao dục phổ thông mới bước đầu giúp học sinh tiếp cận với phương pháp dạy mới, trực quan, sinh động, nhanh gọn, không rườm rà.

Hạn chế: Về hình thức, khối lượng, nhiều giáo viên cho rằng chương trình khá nhanh và nặng, khả năng tiếp thu của học sinh không đồng đều là một trong những khó khăn của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Về thời lượng, theo quy định, chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1 thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, có 7 môn học và 1 hoạt động giáo dục bắt buộc. Tuy có ít môn học hơn nhưng môn Tiếng Việt được đánh giá là nhanh và nặng hơn so với chương trình hiện hành nhưng lại không bằng chương trình Công nghệ giáo dục về giáo dục ngữ âm, nguyên tắc chính tả.; Nhưng ở trong lớp, nhận thức của học sinh không đồng đều, đòi hỏi sự tập trung chú ý phải thật là cao, làm theo hướng dẫn của giáo viên thì các bài các em có thể hoàn thành ngay tại lớp. Tuy nhiên, như môn Tiếng Việt, số lượng chữ cái và từ ngữ trong một bài nhiều hơn và nhanh hơn các chương trình trước đó. Môn Toán, nội dung nhẹ nhàng hơn sách hiện hành nhưng không có phần ghi nhớ đối với bài toán mới, dạng toán mới; không có tiết luyện tập chung, điều đó làm học sinh chóng quên các nội dung đã học. màn hình hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên không có; thiết bị dạy học không có danh mục, giáo viên không biết dùng cho bài dạy nào, công tác chuẩn bị vô cùng khó khăn…

Với những hạn chế nêu trên, để lớp 1 năm học này đạt chất lượng theo kế hoạch, cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường đã chủ động điều chỉnh về hình thức, phương pháp tổ chức dạy học, cụ thể:

Khi dạy Tiếng Việt các bài học về ngữ âm, tổ chuyên môn sinh hoạt và thống nhất điều chỉnh dạy thêm phần luật chính tả theo chương trình công nghệ giáo dục giúp học sinh nhớ được luật ghi dấu thanh, luật chính tả âm đệm, luật chính tả nguyên âm đôi. Sử dụng tốt các phương pháp làm mẫu, phương pháp phân tích mẫu, phương pháp hỏi đáp, kết hợp tổ chức dạy học theo nhóm, cá nhân, cả lớp. Đối với các bài dạy về từ ngữ như “trạm y tế xã”  hình ảnh trong sách chưa phù hợp, giáo viên thay thế bằng hình ảnh “trạm y tế xã Định An’. Bộ chữ cái dùng học Tiếng Việt nhiều em còn thiếu do giá thành cao, nhà trường chủ động trích kinh phí mua hỗ trợ cho các em học.

Đối với môn Toán: các tiết luyện tập nhằm hoàn thiện hoặc nâng cao ở mức độ phổ thông cho phép ðối với phần lý thuyết của tiết học trước thông qua một số tiết học trước, thông qua một hệ thống bài tập đã được sắp xếp hợp lý theo kế hoạch lên lớp. Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng, nguyên tắc giải toán dựa trên cơ sở nội dung lý thuyết đã học và phù hợp với đa số học sinh một lớp, thông qua hệ thống bài tập đã được sắp xếp theo chủ ý của giáo viên. Như đã nói ở trên, các tiết luyện tập của lớp 1 không nhắc đến các dạng toán đã học trước đó cho nên giáo viên phải điều chỉnh một vài bài tập trong sách giáo khoa, đưa vào các bài tập thuộc các dạng toán trước đó giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn.

Đối với thiết bị:  Thiết bị dạy học có thể coi là một phần cơ sở vật chất trường học, trực tiếp có mặt trong các giờ học được thầy và trò sử dụng. Trong năm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, nhà trường không có màn hình hỗ trợ giáo viên giảng dạy, thiết bị dạy học có ở cuối kỳ I, thiết bị dạy học lại không có danh mục…Ngay từ đầu năm học, nhận thấy tình hình khó khăn, nhà trường chủ động chỉ đạo giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, cố gắng đạt các mục tiêu bài học, tăng cường luyện chữ viết cho học sinh. Viết chữ nhiều trên bảng con, trên giấy, các em sẽ mau nhớ các con chữ, từ ngữ, đọc bài nhanh hơn.

Tháng 4/2021, nhà trường tiến hành khảo sát chất lượng đọc, viết, tính toán trong học sinh khối lớp 1, kết quả đạt như sau:

Môn Tiếng Việt: đọc chậm còn 6 em (3,4%)

                            Không biết đọc 01 em ( hs hòa nhập)

                           Viết chưa chuẩn 02 em ( 1,1%)

                    Môn Toán: chưa đạt chuẩn 8 em (4,6%)

Đạt các yêu cầu về năng lực, phẩm chất 166 em (95,4%)

Theo kết quả hiện tại, nhà trường tin rằng đến cuối năm học sẽ có thêm ít nhất 3 học sinh đạt chuẩn lên lớp và sẽ có 97,1 % học sinh khối 1 đạt chuẩn lên lớp.

Về tham gia các phong trào:

Viết chữ đẹp: đạt 6 em vòng trường, 2 em vòng huyện (1 giải nhì, 1 giải 3) 1 em được chọn thi tỉnh.

Trạng nguyên Tiếng Việt đạt: 6 em vòng trường, 2 em vòng huyện (1 giải nhì, 1 giải 3).

Bài học kinh nghiệm:

Yếu tố về cơ sở vật chất có vị trí quan trọng ảnh hưởng đến quá trình luyện giảng dạy của giáo viên và học tập của các em, vì vậy cần phải đảm bảo các điều kiện tốt như: ánh sáng phòng học đầy đủ, bảng lớp, bàn ghế học sinh phải đúng quy định. Bảng con, phấn, vở viết, bút, màn hình và các thiết bị hỗ trợ khác phải có trước khi năm học mới bắt đầu.

Giáo viên phải thật sự có “Tâm” trong dạy học, luôn gần gũi sát sao, quan tâm nhiệt tình các em để biết được năng lực của từng em để kịp thời uốn nắn  và sửa chữa,  phải có tính kiên trì, thường xuyên và liên tục.

          Thầy cô giáo phải làm việc khoa học, được thể hiện ở giọng đọc, giọng nói đúng tiếng phổ thông và ở chữ mẫu trên bảng lớp phải viết đúng mẫu, đẹp;  phải luôn quan tâm rèn luyện cho học sinh từ những nề nếp thói quen viết chữ  đến các kỹ thuật viết chữ sao cho đúng quy định và trình bày sạch đẹp. Tích cực tham gia phong trào thi đua về “Vở sạch - chữ đẹp” nhằm nâng cao chất lượng viết chữ cho các em.

Chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường.

                                                              Người viết (Mạch Văn Quân)